วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Timeshift ฟังก์ชันหยุดเวลา ... ดูรายการทีวีได้เหมือนเปิดดูจากแผ่น

คุณสมบัติหนึ่งที่น่าสนใจของกล่อง set top box ดิจิตอลทีวีส่วนใหญ่คือการมีฟังก์ชันหยุดเวลาหรือที่เรียกว่า Timeshift

Timeshift จะคล้ายกับการบันทึกรายการทีวีหรือ Personal Video Recorder (PVR) แต่จะต่างกันที่ Timeshift จะไม่ใช่การบันทึกเอาไว้ดูในภายหลัง แต่จะเป็นการบันทึกชั่วคราวเพื่อเอาไว้ดูสดๆ ในขณะนั้น

ยกตัวอย่างกรณีที่คุณกำลังดูละครหรือดูฟุตบอลถ่ายทอดสด
แต่เกิดมีธุระอื่นเข้ามาขัดจังหวะ ทำให้คุณต้องลุกขึ้นไปจากหน้าจอชั่วขณะ ไม่สามารถรับชมสดๆ ได้ เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้ Timeshift คือสิ่งที่คุณต้องการ

เมื่อกดปุ่ม Timeshift ระบบบันทึกจะเริ่มทำงานบันทึกภาพรายการทีวีของเราเก็บเอาไว้ไปเรื่อยๆ แต่บนหน้าจอทีวีเราจะหยุดนิ่งอยู่กับที่เสมือนว่าเรากดปุ่ม pause หยุดการเล่นชั่วคราวในเครื่องเล่นแผ่น

หากเราต้องการชมรายการทีวีนั้นต่อ ก็เพียงแค่กดปุ่ม play ภาพที่หยุดนิ่งก็จะเริ่มดำเนินต่อไปเหมือนเรากำลังนั่งดูรายการทีวีตามปกติ แต่ในความเป็นจริงนั่นคือภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ก่อนหน้าและเรากำลังรับชมแบบไล่ตามหลัง ไม่ใช่การรับชมแบบ real time ตามปกติ

ข้อดีของการรับชมในลักษณะนี้คือเราสามารถหยุดชั่วคราว ย้อนเวลา ได้เหมือนการดูจากแผ่น จากภาพจะเห็นว่าแถบสีแดงด้านล่างคือช่วงเวลาที่ Timeshift ได้ทำการบันทึกรายการเอาไว้ให้แล้ว แถบสีฟ้าคือช่วงเวลาในขณะที่เรากำลังรับชมตามหลัง เราสามารถหยุดชั่วคราว ย้อนเวลา หรือเลื่อนเวลาไปข้างหน้าได้ตามเท่าที่ไม่เกินแถบสีแดง ถ้าเกินระบบจะออกจากฟังก์ชั่น Timeshift กลับไปรับชมรายการสดตามปกติ

การบันทึกของฟังก์ชัน Timeshift จะอาศัยการบันทึกเก็บไว้ในหน่วยความจำอย่าง Hard Disc Drive หรือ Thumbdrive และเป็นการบันทึกแบบชั่วคราว เมื่อออกจากฟังก์ชันนี้ก็เพียงแค่กดปุ่ม stop แล้วยืนยันการเลิกใช้งาน

มีคำถามว่าถ้าเราใช้ Timeshift นานๆ ฮาร์ดดิสก์หรือ thumbdrive ของเราจะเต็มก่อนหรือไม่ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

โดยปกติแล้ว Timeshift จะเลือกได้ว่าจะกันพื้นที่บน ฮาร์ดดิสก์หรือ thumbdrive เอาไว้มากน้อยเพียงใด ยกตัวอย่างเช่นกล่องรุ่น CT-1 ของ Createch สามารถตั้งค่าพื้นที่ Timeshift ได้สูงสุด 4GB

เมื่อ Timeshift ทำงานไฟล์จะถูกบันทึกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึง 4GB เมื่อการบันทึกเกินจากนั้น ไฟล์ช่วงเวลาก่อนหน้านี้จะถูกลบไปแล้วบันทึกของใหม่ลงไป การบันทึกจะเป็นเช่นนี้แบบวนลูปไปเรื่อยๆ ดังนั้น Timeshift จึงเหมาะกับการหยุดเวลาไปทำธุระเพียงชั่วคราวไม่กี่นาที

แต่ถ้าธุระของคุณนานกว่านั้นแนะนำให้ใช้ฟังก์ชัน PVR บันทึกเก็บเป็นไฟล์ไปดูภายหลังเลยจะดีกว่าครับ เพราะคุณสามารถบันทึกได้นานเท่าที่ความจุของ ฮาร์ดดิสก์หรือ thumbdrive มีอยู่เลยครับ

อัพเดตข้อมูล
ในกล่อง DTV STB บางรุ่นอย่างเช่น Soken DB-234 และ Leona RV-006 ฟังก์ชัน TimeShift ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มแยกต่างหาก แต่มันสามารถทำงานโดยอัตโนมัติในทุกครั้งที่ใช้งานฟังก์ชัน PVR ซึ่งระหว่างที่ทำการบันทึกเพียงแค่กดปุ่ม pause, fast forward, fast reverse หรือ play เครื่องก็จะเข้าโหมดฟังก์ชัน TimeShift ทันทีโดยอัตโนมัติ สะดวกดีมากครับ