วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

'เทิร์นเทเบิลและแผ่นเสียง' ตำนานที่ยังอินเทรนด์


"Long Live The Turn (table)"

เทิร์นเทเบิ้ลรุ่นหนึ่งของยี่ห้อ Thorens หน้าตาดูดีมาก
ช่วงนี้ใครที่ไปเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองอย่างสยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ หรืออัมรินทร์พลาซาเป็นประจำ ถ้าได้ไปเห็นเทิร์นเทเบิลหรือเครื่องเล่นแผ่นเสียงวางโชว์อยู่ก็อย่าได้แปลกใจ เครื่องเล่นแผ่นเสียงเหล่านี้ไม่ได้วางขายในรูปแบบของของสะสม แต่มันสามารถเอามาใช้ฟังเพลงกันอย่างจริงจังได้เลย

"อะไรนะยังมีคนฟังแผ่นเสียงอีกรึ"

"นึกว่าสูญพันธุ์ไปแล้วนะเนี่ย"

บางคนคงนึกถามในใจอย่างนี้
เทิร์นเทเบิลและแผ่นเสียงเกิดมาตั้งแต่ยุคคุณปู่คุณทวดแล้วก็จริง แต่ด้วยความคลาสสิก + บุคลิกเฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำเสียงที่น่าฟัง หรือกรรมวิธีในการเล่นที่แสนจะเรียบง่ายตรงไปตรงมา และทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความมีส่วนร่วมมากกว่า คนรุ่นเก่าหลายคนจึงยังเก็บสะสมมันเอาไว้แถมไม่ได้สะสมไว้เฉยๆ แต่ยังเอามาเปิดฟังเป็นประจำด้วยต่างหาก 


ส่วนคนรุ่นใหม่หลายคนที่อาจจะโตมาไม่ทันช่วงรุ่งโรจน์ของแผ่นเสียง ถ้าหากมีโอกาสได้เปิดใจเข้าไปสัมผัสถึงเสน่ห์ของมันก็อาจจะตกหลุมรักมันได้เหมือนกัน ที่บอกอย่างนี้ไม่ได้พูดเอาเท่แต่มาจากประสบการณ์ของคนรอบข้างล่ะครับ ล่าสุดก็เพื่อนผมเองนี่แหละ จู่ๆ ก็นึกอยากเล่นแผ่นเสียงเพราะไปเห็นที่เขาวางโชว์ตามร้านในห้างดังมันสวยดี เท่ดี เลยอยากลองเล่นบ้าง ปกติเคยเล่นแต่ชุดโฮมเธียเตอร์ อยากให้ช่วยแนะนำให้หน่อย

โจทย์นี้ผมว่าไม่ง่ายเลยนะครับ เพราะการเล่นเทิร์นฯ ในทางทฤษฎีมันเรียบง่ายตรงไปตรงมาก็จริง แต่ในทางปฏิบัติมันไม่ง่ายและสำเร็จรูปเหมือนเอาแผ่นซีดียัดเข้าเครื่อง กดเล่นด้วยรีโมต แล้วนอนกระดิกเท้าฟังเพลงได้เลย อย่างที่บอกไว้ล่ะครับว่ามันถูกออกแบบให้เรามีส่วนร่วมกับการเล่นด้วย หรืออาจจะมีส่วนร่วมตั้งแต่การประกอบ ติดตั้ง และปรับแต่ง เลยด้วยซ้ำไป

ดังนั้นคนที่อยากเล่นเทิร์นฯ แต่เริ่มต้นจากศูนย์เลย แนะนำให้ไปหาความรู้พื้นฐานก่อนจะดีที่สุดครับ ง่ายที่สุดเลยก็หาจากเทพเจ้า Google นี่ล่ะครับ ข้อมูลมีมากมายให้ศึกษาหาความรู้ อย่างน้อยเอาให้รู้จักก่อนว่าเบสิกของมันเป็นยังไง มีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง แต่ละส่วนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง สำคัญนะครับ เพราะชิ้นส่วนเล็กๆ พวกนี้พลาดพลั้งเสียหายไปก็เป็นเงินทั้งนั้นล่ะครับ เช่น หัวเข็มอย่างถูกๆ ก็สองสามพัน ปลายเข็มขนาดประมาณเข็มเย็บผ้า พลาดทำเข็มหักไปเงินสองสามพันก็โบยบินไปเลยทีเดียว


พื้นฐานพวกนี้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องราคาไม่กี่พันหรือราคาเป็นล้าน ล้วนแล้วแต่มีพื้นฐานเหมือนกันหมดครับ เหมือนรถยนต์ล่ะครับ ต้องมีเครื่องยนต์ มีล้อ มีตัวถัง มีช่วงล่าง ส่วนในรายละเอียดจะต่างกันยังไงนั้นค่อยไปต่อยอดกันอีกที
เอาล่ะครับ ก็คงจะทิ้งท้ายไว้คร่าวๆ ประมาณนี้ เพื่อตอบคำถามกับข้อสงสัยที่ว่าทำไมในพ.ศ.นี้ เราถึงยังได้เห็นเทิร์นเทเบิลและแผ่นเสียงอยู่ในตลาด ใช่ครับ... มันยังไม่ตาย ตำนานบทนี้ยังคงมีชีวิตอยู่ ยังคงเป็นเทรนด์อยู่แม้จะไม่ได้ขยายวงกว้างออกไปมากเหมือนอย่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ตาม เหตุผลก็เพราะเสน่ห์ในความเป็นตัวของมันเองที่ไม่เหมือนใครนั่นล่ะครับ เรื่องนี้สำคัญเพราะสามารถเอาไปเปรียบกับเรื่องอื่นๆ ในชีิวิตของเราได้ด้วย สิ่งไหนที่มีความเป็นตัวของตัวเอง มีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร สิ่งนั้นจะไม่ถูกหลงลืมไปตลอดกาล... สวัสดีครับ

..................................................
แหล่งข้อมูลความรู้สำหรับเทิร์นเทเบิลและแผ่นเสียง