วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

SanDisk เปิดตัว SSD ความจุ 4TB ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า SSD จะมีความจุแซงหน้า HDD ในอนาคตอันใกล้

จากการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องของ SSD (Solid State Drive) หรือฮาร์ดดิสก์แบบโซลิดสเตทที่มีจุดเด่นเหนือกว่า HDD (Hard Disc Drive) หรือฮาร์ดไดร์ฟจานหมุนทั่วไปมากมาย ทั้งเรื่องของความเร็วในการเขียนหรืออ่านข้อมูล การใช้พลังงานไฟฟ้าที่ต่ำกว่า ตลอดจนเรื่องของขนาดและน้ำหนัก

อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ได้รับการคาดหมายว่าจะมาแทนที่ฮาร์ดไดร์ฟจานหมุนในอนาคตชนิดนี้ ก็ได้ถูกซุ่มพัฒนามาถึงจุดที่มองเห็นอนาคตอันสดใสแล้ว

โดยล่าสุดผู้ผลิตอุปกรณ์เก็บข้อมูลชื่อดังอย่าง SanDisk ได้เปิดตัว SSD ขนาดความจุ 4TB ซึ่งเป็น SSD ที่มีความจุมากที่สุดในโลก ณ เวลานี้ และตั้งเป้าว่าปีหน้าจะพา SSD ไปให้ถึง 8TB

นอกจากนั้นทางผู้ผลิตยังได้เคลมว่าด้วยเทคโนโลยี NAND flash และ Controller ที่พวกเขามีอยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มว่า SSD กำลังจะมีความจุแซงหน้า HDD ที่เริ่มพัฒนาไปจนถึงทางตัน (จากข้อจำกัดทางกายภาพ) ในอนาคตอันใกล้นี้




อย่างไรก็ดีภาพเปรียบเทียบการพัฒนาของ SSD กับ HDD ที่ทางผู้ผลิตนำมาแสดงก็ยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบันทั้งหมด เนื่องจากเป็นการเปรียบเทียบกับ HDD ขนาด 2.5 นิ้วเท่านั้น แถมยังมีข้อมูลเรื่องความจุไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงนัก เนื่องจากปัจจุบัน HDD 2.5 นิ้วมีความจุสูงสุดถึงระดับ 1.5TB แล้ว ส่วน HDD 3.5 นิ้ว ความจุสูงสุด ณ ปัจจุบันคือ 6TB และคาดว่าจะมีขนาด 8TB ออกมาในเร็วๆ นี้

แต่จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ SSD สิ่งที่ทาง SanDisk คาดหมายเอาไว้คงมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน เพียงแต่อาจจะไม่เร็วอย่างที่พวกเขาพยายามนำเสนอเท่านั้นเอง ส่วนตัวแอดมินเชียร์ SSD อยู่แล้วครับ มันช่วยยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้มาก แค่เรื่องเดียวที่อยากให้เป็นจริงในเร็ววันคือราคาที่วิ่งสวนทางกับการพัฒนาขนาดความจุนั่นเอง