วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"รับดิจิตอลทีวีได้ครบทุกช่อง" ความจริงที่เขาอยากบอก และความจริงที่คุณต้องรู้ทัน!

"กล่อง xxx รับดิจิตอลทีวีได้ครบทุกช่อง"

ช่วงนี้บ่อยครั้งนะครับที่ได้ยินสปอตโฆษณาประมาณนี้ทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ ได้ยินทีแรกก็ทำให้ผมแปลกใจไม่น้อย เพราะว่ากล่องที่ในโฆษณาเขากำลังพูดถึงนั่นคือ กล่องรับสัญญาณดาวเทียม หรือ Satellite TV Set-Top-Box หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกง่ายๆ ว่า 'กล่องดาวเทียม' นั่นเอง

เป็นกล่องดาวเทียมแล้วจะรับสัญญาณดิจิตอลทีวีได้ไง?

ผมตั้งคำถามกับสิ่งที่ได้ยิน เพราะคำว่า 'ดิจิตอลทีวี' หรือ 'Digital TV' หรือ "DTV" ในบริบทที่คนทั่วไปเข้าใจ ณ เวลานี้คือ ระบบดิจิตอลทีวีภาคพื้นดินที่สามารถรับชมได้ฟรีทั้งแบบ SD และ HD โดยไม่ต้องเสียค่ารายเดือน และรับสัญญาณดิจิตอลทีวี DVB-T2 จากเสาอากาศ ไม่ว่าจะเป็นหนวดกุ้ง ก้างปลาหรือเสาแบบแอคทีฟเท่านั้น

ไม่ใช่การรับสัญญาณภาพและเสียงแบบดิจิตอลผ่านระบบดาวเทียม

จริงอยู่ว่าสัญญาณทีวีระบบดาวเทียมนั่นก็เป็นสัญญาณดิจิตอล แต่มันไม่ใช่ 'ดิจิตอลทีวี' ที่คนไทยเรากำลังให้ความสนใจกันอยู่นี่ครับ (รายละเอียดอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ครับ) ถ้าใครไปซื้อมาโดยเข้าใจว่ามันสามารถรับดิจิตอลทีวีภาคพื้นดิน เมื่อมาใช้งานจริงก็จะพบว่ามันใช้งานไม่ได้เพราะแค่ขั้วต่อ RF IN/OUT หรือ ANT. IN/OUT ด้านหลังเครื่องมันก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ

สังเกตขั้วต่อเสาอากาศด้านซ้ายมือในกล่องรับดิจิตอลทีวีภาคพื้นดิน
หน้าตาขั้วต่อจะเหมือนกับขั้วต่อเสาอากาศทีวีเดิมๆ ที่เราเคยรู้จัก
ไม่ใช่ของระบบดาวเทียมซึ่งเป็นขั้วต่อแบบมีเกลียว (F Type Connector)
แสดงว่าโฆษณาเขาโกหกหรือ... ก็ไม่เชิงหรอกครับ แค่พูดความจริงไม่หมด เป็นเทคนิคเป็นทริคของการโฆษณาและการตลาดอย่างจงใจ ผู้บริโภคอย่างเราๆ จำเป็นต้องศึกษา ต้องรู้ทัน ถึงจะเอาตัวรอดจากทริคของการโฆษณาเหล่านี้ได้ครับ

ถ้าจะบอกว่า ดาวเทียมก็ดูช่องดิจิตอลทีวีได้นะ...

ใช่ครับดูได้ แต่ดูได้ไม่ครบทุกช่อง และได้คุณภาพไม่เหมือนกัน ลองดูคำตอบในรายละเอียดเรื่องนี้จาก กสทช. นะครับ

ถาม : ข้อแตกต่างระหว่าง Terrestrial Digital TV , Cable TV  และ  Satellite TV 
ตอบ : การรับสัญญาณของ Terrestrial Digital TV นั้นการรับสัญญาณสามารถกระทำได้โดยใช้สายอากาศรับสัญญาณโทรทัศน์แบบธรรมดาที่ใช้กันอยู่ตามบ้านเรือนทั่วไปซึ่งประหยัดกว่าการใช้จานรับสัญญาณดาวเทียม หรือ การเป็นสมาชิกเคเบิลทีวี ถึงแม้การรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมอาจจะส่งสัญญาณได้ในพื้นที่ที่ค่อนข้างมากและ เข้าถึงพื้นที่ทุรกันดาร เช่น เกาะต่างๆ แต่เนื่องจาก การส่งสัญญาณดาวเทียมเป็นการส่งสัญญาณแบบ line of sight ดังนั้นเมื่ออยู่ในช่วงสภาพอากาศไม่ปลอดโปร่ง หรือ อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ เช่นมีตึกสูงบัง หรือมีสิ่งกีดขวางทางเดินของสัญญาณ จะไม่สามารถรับสัญญาณได้ ซึ่งก็รวมถึงการที่ไม่สามารถวางอุปกรณ์รับสัญญาณภายในอาคารได้ ต้องติดจานรับสัญญาณ บนที่สูง หรือหลังคาตึก โดยไม่ให้มีอะไรบัง

ในกรณีของ cable TV ที่ต้องส่งสัญญาณผ่าน cable line ที่ผ่านไปตามบ้านเรือน ถึงแม้จะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของสภาพอากาศและการถูกบดบังของสัญญาณ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงในการเดินสาย cable ที่โดยทั่วไปมักจำกัดพื้นที่อยู่ในเขตเมืองไม่ค่อยมีการกระจายออกไปในแถบชนทบหรือนอกเมือง

ซึ่งต่างจาก Terrestrial TV ที่ส่งสัญญาณโดยใช้คลื่นวิทยุ ส่งสัญญาณในลักษณะ broadcast กระจายรอบทิศทาง ซึ่งสามารถแพร่กระจายได้ในระยะทางที่ไกล และสามารถเดินทางผ่านสิ่งกีดขวางได้ ไม่จำกัดในเรื่องการถูก กำแพงหรือถูกตึกสูงบัง และยังไม่ถูกข้อจำกัดในเรื่องของการเดินสายสัญญาณ สามารถส่งสัญญาณไปนอกเขตเมืองได้ด้วย

คลิ้กที่รูปด้านล่างเพื่อดูรายละเอียด เปรียบเทียบระบบทีวีแต่ละแบบครับ

ข้อแตกต่างระหว่าง Terrestrial Digital TV , Cable TV  และ  Satellite TV