วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ลือกันให้แซด iOS 8 จะรองรับไฟล์เพลงรายละเอียดสูงแล้ว

ยอมรับว่าเห็นข่าวนี้ทีแรกก็ถึงกับตาโต หูผึ่งกันเลยทีเดียว เพราะนานแล้วที่ Apple ไม่ได้แสดงออกว่าสนใจการเล่นเพลงแบบรายละเอียดสูงหรือ high-resolution audio แม้ว่าส่วนประกอบภาคฮาร์ดแวร์ใน iDevices ทั้งหลายจะรองรับแล้วก็ตาม แต่ที่ผ่านมาข้อจำกัดในการเล่นไฟล์ high-resolution audio จะติดอยู่ที่ตัว iOS เอง แม้ว่าจะมีผู้พัฒนาแอพฯ หลายรายพยายามเอาชนะข้อจำกัดนี้แต่ก็ทำอะไรได้ไม่เต็มที่นักเพราะ Apple เองไม่ค่อยจะเอาด้วย ขนาดไฟล์ส่วนมากใน iTunes Store ยังเป็นไฟล์ออดิโอคุณภาพต่ำจนถึงคุณภาพระดับปานกลางเท่านั้นเอง

ปัจจุบัน iOS 7 รองรับ high-resolution audio สูงสุดที่ 24bit/48kHz ขณะที่ในตลาดเพลงระดับ mass นั้นไปถึง 24bit/192kHz กันแล้ว ส่วนสตูดิโอนั้นไปไกลยิ่งกว่าคือระดับ 32bit/768kHz และจำกัดอยู่แค่ไฟล์คุณภาพสูงอย่างฟอร์แมต uncompressed อย่าง wav. aiff หรือไฟล์ฟอร์แมต lossless อย่าง Apple Lossless เท่านั้น ไม่รองรับไฟล์ lossless ยอดนิยมอย่าง flac

ในเวลานี้หากคุณต้องการเล่น high-resolution audio ถึงระดับ 24bit/192kHz จำเป็นต้องอาศัยแอพฯ อย่าง Capriccio, Flac Player, CanOpener, Golden Ear หรือ Onkyo HF Player ช่วยจัดการไฟล์ high-resolution audio แทนซอฟต์แวร์ใน iOS

เบาะแสสำคัญหนึ่งคือข่าวการทุ่มเงินมหาศาลซื้อบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อตลาด mass hi-fi อย่าง Beats Electronics ซึ่งเป็นการรวบทั้งส่วนของ hardware และ music store รวมถึงข่าวการประกาศเดินหน้าอย่างเต็มที่ในตลาด high-resolution audio ของ Sony อีกหนึ่งพี่เบิ้มของวงการอิเล็กทรอนิกส์ที่เงียบหายไปพักหนึ่ง ยิ่งกับ iDevices รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ช่องทางสื่อสารที่เป็น Lightning port ซึ่งรองรับสัญญาณดิจิตอลรายละเอียดสูงด้วยแล้ว ข่าวลือนี้จึงมีความเป็นไปได้สูงทีเดียวเพราะนั่นจะหมายความว่า Apple สามารถขายเพลงฟอร์แมตรายละเอียดสูงใน iTunes Store ของพวกเขาได้เพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย ยังไม่นับรวมสินค้าที่จะพัฒนาร่วมกับ Beats Electronics ออกมาอีกในอนาคต