วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดิจิตอลทีวี ... กับการดูฟุตบอลโลกแบบสบายๆ ไม่ต้องอดนอน


ใกล้เข้ามาแล้วนะครับ สำหรับมหกรรมฟุตบอลโลกหรือ World Cup 2014 ที่ประเทศบราซิลเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะเริ่มเปิดสนามในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2557 งานนี้แม้ว่าผู้ที่ต้องการชมให้ครบทั้ง 64 แมตช์จำเป็นต้องใช้กล่องรับสัญญาณดาวเทียมเฉพาะจากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่คนที่ต้องการรับชมทางฟรีทีวีก็ยังมีโอกาสได้รับชมถึง 24 คู่ แน่นอนแล้วว่าในจำนวน 24 คู่นี้มีตั้งแต่คู่เปิดสนามไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ

แม้ว่าโผของคู่ที่เขาแบ่งมาให้ชมในรอบแรกอาจจะไม่มีทีมใหญ่ครบทุกทีม แต่เอาเป็นว่าน่าพอใจพอสมควรสำหรับการรับชมแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยเฉพาะคนที่รับชมฟรีทีวีทางระบบดิจิตอลทีวีจะมีโอกาสได้รับชมแบบ HD หรือภาพแบบความคมชัดสูงด้วยครับ เพราะหนึ่งในช่องดิจิตอลทีวีที่เขาแบ่งปันมาให้ชมคือช่อง 7 HD พันธมิตรของทางบริษัทอาร์เอสฯ เจ้าของลิขสิทธิ์ อีกช่องคือช่อง 8 SD ของทางอาร์เอสฯ เอง

ปัญหาหนึ่งของฟุตบอลโลกในครั้งนี้ซึ่งจัดที่ทวีปอเมริกาใต้คือเวลาการถ่ายทอดสดซึ่งไม่เหมาะเอาซะเลยสำหรับแฟนบอลบ้านเรา เพราะแต่ละคู่มากันแบบดึกดื่นเที่ยงคืน บางคู่เริ่มเตะตีสามไปจบเอาเกือบเช้าก็มี บางคู่เตะตีห้าจบเจ็ดโมงเช้า ขืนตามดูตลอดรับรองได้ เสียสุขภาพ เสียงานเสียการกันแน่นอนครับ ไหนๆ เราก็อยู่กับเทคโนโลยีกันอยู่แล้ว มาใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์กันดีกว่าครับ

เทคโนโลยีที่ว่านี้คือ การตั้งเวลาบันทึกรายการทีวีล่วงหน้านั่นเอง ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องอดนอนแล้วถ่างตาดูแบบสดๆ เพื่อที่จะตื่นเช้าและมีขอบตาดำเป็นหมีแพนด้าไปนั่งทำงานทั้งวัน ถ้าเรารู้โปรแกรมถ่ายทอดสดล่วงหน้าก็สามารถตั้งโปรแกรมสั่งให้เครื่องบันทึกรายการเก็บไว้ดูภายหลังได้เลยครับ

ที่จริงแล้วฟังก์ชันนี้ไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด กล่องรับสัญญาณดาวเทียม Set-Top-Box บางรุ่นทำได้อยู่แล้ว แต่หลายท่านอาจจะยังไม่เคยลองใช้งาน มาในยุคที่เราใช้กล่อง Set-Top-Box รับสัญญาณดิจิตอลทีวี หลายรุ่นก็มีฟังก์ชันนี้รองรับเหมือนกัน ดังนั้นเรามาลองใช้ประโยชน์จากมันกันเถอะครับ จบฟุตบอลโลกแล้วจะประยุกต์ใช้กับรายการอื่นๆ ในอนาคตก็สามารถทำได้สบายๆ ทีนี้จะเป็นซีรียส์เกาหลี, ละคร, เกมโชว์ หรือถ่ายทอดกีฬาอื่นๆ ก็ไม่พลาดการรับชมแล้วล่ะครับ



ต้องมีอะไรบ้าง?
1. กล่องรับดิจิตอลทีวี ( DTV STB) ที่มีฟังก์ชัน PVR (Personal Video Recorder) ที่สามารถตั้งโปรแกรมบันทึกล่วงหน้าได้ + เสาอากาศสำหรับดิจิตอลทีวี
2. External HDD ที่ฟอร์แมตเป็น NTFS หรือ FAT32
3. โปรแกรมที่จะเล่นไฟล์ที่บันทึกมาได้่ เผื่อกรณีไปดูกับคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์ในข้อ 1. ก็คืออุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการรับชมดิจิตอลทีวีนั่นเองครับ เพียงแค่ดูว่าตัวกล่อง DTV STB มีพอร์ต USB ที่รองรับฟังก์ชัน PVR และรองรับการตั้งเวลาบันทึกล่วงหน้าหรือไม่เท่านั้นเอง รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกอ่านได้ที่นี่ครับ

คำเตือน: กล่อง DTV STB บางรุ่นมีพอร์ต USB เอาไว้สำหรับทำหน้าที่อัพ firmware อย่างเดียว ไม่รองรับฟังก์ชัน PVR

สำหรับข้อ 2. ทำไมต้องแนะนำเป็นฮาร์ดดิสก์ ที่จริงแล้วกล่อง DTV STB ที่มีพอร์ต USB ส่วนมากแล้วก็รับได้ทั้ง flash drive และ Ext. HDD นั่นแหละครับ เพียงแต่ในเวลาใช้งานจริง Ext. HDD นอกจากมีความจุรวมที่มากกว่าแล้วยังทำงานได้เร็วกว่าทำให้การบันทึกรายการทีวีโดยเฉพาะช่องที่เป็น HD มีความราบรื่นไม่สะดุดเหมือนอุปกรณ์ประเภท flash drive

ส่วนที่แนะนำให้เลือกฟอร์แมตเป็น NTFS ก่อนนั่นเป็นเพราะว่าในการบันทึกเป็นเวลานานอย่างเช่นฟุตบอลที่หนึ่งแมตช์ใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง ผมไม่แน่ใจว่ากล่องบางรุ่นจะมีการแบ่งไฟล์ออกเป็นไฟล์ย่อยๆ ให้โดยอัตโนมัติหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีการแบ่งไฟล์ ไฟล์ที่ได้มาไฟล์เดียวจะมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งถ้าเกิน 4GB จะไม่สามารถบันทึกลงใน FAT32 ได้ ซึ่งถ้าเป็นฟอร์แมต NTFS จะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เลย

ในกรณีที่คุณตื่นมาแล้วเปิดชมผ่านกล่อง DTV STB เครื่องที่ใช้ในการบันทึกเลยอย่างนี้ก็ง่ายครับ ร้อยละ 99.99 ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแน่นอน แต่ถ้าคุณไม่มีเวลาหรือจำเป็นต้องเอาไฟล์ที่บันทึกมานั้นไปดูด้วยอุปกรณ์อื่นๆ ในเวลานี้ผมแนะนำให้ดูกับคอมพิวเตอร์นั่นแหละครับ

กล่อง DTV STB ส่วนมากจะบันทึกรายการทีวีมาเป็นไฟล์นามสกุล .mts หรือ .ts ซึ่งสามารถไปเปิดชมได้จากโปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโอหลายๆ ตัว อย่างเช่น KMPlayer, Daum PotPlayer, VLC หรือ JRiver Media Center



ซ้อมใหญ่ก่อนเจอของจริง
ใครที่มีอุปกรณ์พร้อมแล้ว อย่าชะล่าใจนะครับ ผมแนะนำให้คุณหาโอกาสทดสอบและทดลองใช้งานก่อน คิดเสียว่าเป็นการซ้อมใหญ่ก็แล้วกันครับ ส่วนตัวผมมีโอกาสได้ลองกับกล่อง DTV STB รุ่นใหม่ของ Soken นั่นคือรุ่น DB-234 (คลิกอ่านรีวิวได้ ที่นี่) กล่องรุ่นอื่นๆ ก็สามารถเอาไปเป็นแนวทางปรับใช้ได้เช่นกันครับ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อทราบว่าจะมีฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องเตรียมสู้ศึกฟุตบอลโลกระหว่างทีมชาติอังกฤษกับทีมชาติเปรู ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สีเวลาประมาณ 02.00น หรือตีสองในบ้านเรา ผมก็เลยถือโอกาสนี้เป็นการซ้อมใหญ่เสียเลย กล่องรุ่นนี้ใช้ง่ายพอสมควรครับเพียงแค่เข้าไปในเมนูหลักแล้วเข้าไปที่ MENU > System Setup > Timer Setting

ในเมนู Timer Setting ของกล่องรุ่นนี้จะมีการตั้งค่าต่างๆ ซึ่งก็ใกล้เคียงกับกล่องรุ่นอื่นที่มีฟังก์ชันตั้งเวลาบันทึกล่วงหน้า แต่กล่องรุ่นนี้ของ Soken ต้องบอกว่าเขาทำเมนูมาใช้งานง่ายดีครับ ในเมนูจะมีรายละเอียดการตั้งค่าดังนี้



Timer Mode : เลือกได้ว่าจะให้การตั้งค่านี้เป็นการโปรแกรมสั่งเพียงครั้งเดียว (Once) หรือให้ทำเป็นประจำรายวัน (Daily) ถ้าเป็นการบันทึกรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอย่างนี้ แน่นอนว่าควรจะเลือกเป็น Once

Timer Service : หัวข้อนี้ให้คุณเลือกว่าจะเปิดชมเฉยๆ (Channel) หรือสั่งให้บันทึกรายการเก็บไว้ด้วย (Record) ในกรณีนี้ให้เลือกเป็น Record ครับ

Wakeup Channel : เลือกไว้ที่ช่องรายการที่เราต้องการบันทึก ซึ่งในกรณนี้ก็คือ CH7 HD

Wakeup Date : วันที่ต้องการให้โปรแกรมทำการบันทึก

On Time : เวลาที่จะให้เครื่องเริ่มทำงาน แนะนำให้เผื่อเวลาล่วงหน้าไว้สักหน่อยครับ ในกรณีนี้ฟุตบอลมาตีสอง ผมตั้งไว้ตีหนึ่งห้าสิบ เผื่อไว้ 10 นาที

Duration : ช่วงเวลาที่ต้องการให้โปรแกรมนี้ทำงาน โดยปกติฟุตบอล 1 แมตช์ใช้เวลาโดยรวมประมาณ 2 ชั่วโมง ในที่นี้ผมเผื่อไปอีก 20 นาที เป็น 2 ชั่วโมง 20 นาที


รายการที่ตั้งโปรแกรมเอาไว้จะแสดงในหน้ารวมนี้
สังเกตว่าสามารถตั้งโปรแกรมล่วงหน้าได้ถึง 8 รายการ

หลังจากตั้งโปรแกรมบันทึกล่วงเสร็จแล้ว คุณสามารถปิดเครื่อง DTV STB ไปได้เลยครับ แต่เป็นการปิดแบบ standby นะครับ ไม่ใช่ shutdown 100% หรือดึงปลั๊กออก ส่วนจอทีวีสามารถปิดแบบ shutdown 100% หรือถอดสายภาพออกได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาบันทึกให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ

การเผื่อเวลาช่วง On Time สำคัญนะครับ คุณอาจจะเผื่อน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ตั้งพอดีเวลาเป๊ะ เพราะขณะที่กล่องเปิดการทำงาน มันจะสแกนหาฮาร์ดดิสก์ของเราอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะเริ่มทำการบันทึกได้จริง ไม่ใช่เปิดปุ๊บติดปั๊บบันทึกกันได้เลยเดี๋ยวนั้น

ส่วนช่วงเวลา Duration ถ้าเป็นแมตช์การแข่งขันในรอบแรก ไม่มีการต่อเวลา เผื่อไว้ 2 ชั่วโมง ++ ได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นรอบ 16 ทีมเป็นต้นไป ให้เผื่อช่วงต่อเวลาครึ่งละ 15 นาที รวมพักระหว่างครึ่งอีกประมาณ 10 นาที และยิงจุดโทษตัดสินไปอีก 20 นาที ก็คือเผื่อไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง อย่าลืมคำนวณเผื่อช่วงเวลาที่เราตั้งเป็น On Time ด้วยนะครับ

จากในกรณีตัวอย่างที่ผมยกมา  เมื่อถึงเวลา 01:50น. ของวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 (เช้าวันที่ 31) กล่อง DTV STB จะเริ่มเปิดการทำงานเองและทำการบันทึกรายการทีวีช่อง CH7 HD เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ที่ผมเสียบเอาไว้กับพอร์ต USB ของกล่องโดยอัตโนมัติ เป็นเวลานาน 2 ชั่วโมงกับอีก 20 นาที หลังจากนั้นเครื่องจะหยุดการบันทึกและปิดเครื่องด้วยตัวเอง



ตื่นมาดูผลงาน
ตื่นเช้ามาผมก็เห็นเครื่อง standby อยู่ เหมือนในสภาพก่อนที่ผมเข้านอนเลยครับ แสดงว่าเครื่องสามารถทำงานตามโปรแกรมที่ตั้งไว้เป็นอย่างดี เหลือแค่ดูไฟล์ที่บันทึกเอาไว้เท่านั้นเอง ผมเปิด (power on) กล่อง DTV STB แล้วเข้าไปดูในเมนู PVR ก็พบว่าไฟล์รายการตามที่โปรแกรมที่ตั้งไว้ ถูกบันทึกเอาไว้เรียบร้อยครับ

ภาพและเสียงชัดเจนดีสมกับเป็นระบบ HD สามารถรับชมได้ทั้งแมตช์โดยไม่มีการขาดตอน ช่วงเวลาที่เผื่อไว้ตอน On Time ก็แค่กด fast forward เอาครับ ช่วงพักระหว่างครึ่งก็กด fast forward ข้ามไปได้เหมือนดูไฟล์วิดีโอทั่วไป



ตัวอย่างภาพนิ่งจากไฟล์วิดีโอที่บันทึกด้วย
กล่อง Soken DB-234 ด้วยระบบการตั้งโปรแกรมล่วงหน้า

ผมลองเอาฮาร์ดดิสก์ลูกนี้ไปเปิดดูไฟล์ในคอมพิวเตอร์ ก็พบว่าไฟล์ถูกบันทึกเอาไว้ใน folder ชื่อ 'ALIDVRS2' และมี folder ย่อยชื่อ '[TS]2014-05-31.01.51.21-CH7 HD-60' ซึ่งชื่อ folder ก็ชื่อที่ถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติสอดคล้องกับรายละเอียดต่างๆ ตามโปรแกรมที่เราได้ตั้งค่าไว้ สังเกตนะครับว่าระบบเริ่มมีการบันทึกจริงเวลา 01:51:21 หลังจากเปิดเครื่อง 1 นาทีเศษ ด้วยเหตุผลเรื่องการรอให้เครื่องบูตจนเสร็จบวกับช่วงเวลาในสแกนฮาร์ดดิสก์นั่นเอง

ไฟล์ที่บันทึกไว้ในกล่องรุ่นนี้จะมีนามสกุลเป็น .ts และมีการแบ่งไฟล์ออกเป็นไฟล์ย่อยๆ ไฟล์ละไม่เกิน 1GB โดยอัตโนมัติ เวลาเปิดดูกับกล่องเอง ไฟล์เหล่านี้จะเล่นต่อเนื่องกันไปโดยอัตโนมัติ ดูได้ต่อเนื่องตลอดทั้ง 2 ชั่วโมง 20 นาทีเลยครับ

ลักษณะของไฟล์ที่บันทึกเอาไว้ของกล่อง Soken DB-234

สรุปว่าการซ้อมใหญ่ครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี ใครที่ซื้อกล่อง DTV STB มาแล้ว อย่าลืมซ้อมก่อนเจอของจริงด้วยนะครับ วันและเวลาในการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี ดูตามผังโปรแกรมที่ผมแนบใฃไว้ในช่วงท้ายได้เลยครับ ผังนี้ผมไม่ได้ทำเองนะครับแต่ save มาจากอินเตอร์เน็ตอีกที ไม่ทราบแหล่งที่มาจึงไม่ได้ให้เครดิตไว้ครับ

ผังถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014


.......................................................

บทความแนะนำให้อ่านประกอบรีวิวนี้
อภิธานศัพท์เกี่ยวกับดิจิตอลทีวี (ฉบับผู้ใช้งาน)