วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Apple ซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ ใช้งานได้นานร่วมสัปดาห์


เมื่อหลายปีก่อนมีคนเคยเปรยๆ ว่าในอนาคตใครที่มีเทคโนโลยีแบตเตอรี่อยู่ในมือจะได้เปรียบ เพราะไม่ว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีไฮเทคแค่ไหนออกมาส่วนมากก็ต้องพึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรีทั้งนั้น

มาวันนี้ภาพอนาคตดังกล่าวเริ่มชัดเจนขึ้นมาก จะเห็นว่ารอบๆ ตัวเราอะไรๆ ก็ต้องใช้แบตเตอรี่ไม่เว้นแม้แต่รถยนต์ซึ่งเดิมเคยอาศัยพลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลักแต่ในอนาคตแบตเตอรี่จะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ความต้องการดังกล่าวไม่เว้นแม้แต่บริษัทที่มีอิทธิพลต่อวงการ Consumer Electronics อย่าง Apple Inc.

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ร่วมกับบริษัท Intelligent Energy จากประเทศอังกฤษสำหรับใช้ใน iPad และ MacBook รุ่นใหม่เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานเป็นสัปดาห์ อนึ่งยังไม่มีรายงานว่าแบตเตอรี่ชนิดนี้จะถูกนำไปใช้กับ iPhone เนื่องจากในปัจจุบันขนาดของแบตเตอรี่ชนิดนี้ยังไม่เล็กพอที่จะใช้ใน iPhone

มีการคาดการณ์กันว่าแบตเตอรี่ใหม่ที่ทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนาอยู่นี้อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากเทคโนโลยีฟิวเซล (Fuel Cell) ซึ่งทาง Intelligent Energy เพิ่งขอซื้อลิขสิทธิการนำมาพัฒนาใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาจากบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชื่อดังอย่าง Eveready

Fuel Cell คืออะไร?

หลักการทำงานของ Fuel Cell มีความคล้ายคลึงกับแบตเตอรี่ทั่วไปในแง่ของการให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมี โดยทั่วไปปฏิกิริยาเคมีภายในแบตเตอรี่จะเกิดขึ้นจากสารประกอบเคมีในกลุ่มโลหะไม่ว่าจะเป็นลิเธียม, สังกะสี หรือแมงกานีส

แบตเตอรี่ทั่วไปเมื่อใช้จนหมดพลังงานแล้วก็แค่โยนทิ้งไปหรือชาร์จไฟเข้าไปใหม่ในกรณีของแบตเตอรี่แบบรีชาร์จได้

กลไกการทำงานของ Fuel Cell

แต่สำหรับ Fuel Cell การให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าจะมาจากพลังงานเชื้อเพลิง (ไฮโดนเจน, ออกซิเจน, เอทานอล, เมทานอล) ที่อยู่ภายในตัวเซล เมื่อใช้จนหมดพลังงานไฟฟ้าการรีชาร์จจะไม่ใช่การประจุไฟเข้าไปเหมือนแบตเตอรี่ทั่วไป แต่จะเป็นการ 'เติม' พลังงานเชื้อเพลิงเหล่านั้นเข้าไปใหม่ ปัจจุบัน Fuel Cell เริ่มถูกบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำทั้งหลายนำไปพัฒนาใช้งานในรถยนต์พลังงานสะดวกสำหรับอนาคตกันแล้วครับ

ด้วยเหตุนี้เองผู้เขียนจึงยังนึกภาพไม่ค่อยออกว่า Fuel Cell จะถูกพัฒนามาใช้งานใน iPad หรือ MacBook เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกเหมือนเช่นเคยได้อย่างไร ถ้าต้องมาคอยเติมพลังงานเชื้อเพลิงเข้าไปทุกครั้งที่หมดไฟ หรือว่าแบตเตอรี่ใหม่ที่ว่านี้ก็็เป็นเพียงแค่แบตเตอรี่แบบเดิมๆ ที่พัฒนาให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นแต่ยังไม่ใช่ Fuel Cell


แต่ว่าก็ว่าเถอะครับ ผมลองหาข้อมูลดูก็พบว่าเคยมีบริษัทหนึ่งที่เราคุ้นหูกันกันดีนั่นคือ Toshiba เขาได้เคยพัฒนาเครื่องเล่น MP3 ที่ใช้พลังงานจาก Fuel Cell ออกมาแล้ว เวลาหมดไฟก็แค่เอาขวดเมทานอล (แอลกอฮอล์แบบบริโภคไม่ได้) มาหยอดพลังงานเชื้อเพลิงเข้าไป เคลมว่าใช้งานได้นาน 60 ชั่วโมงจากการเติมเมทานอลเพียงแค่ 10 ซีซี เครื่องเล่น MP3 ตัวนี้เคยถูกนำไปออกงานโชว์ CEATEC ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2006

เรื่องนี้แปลกแต่จริง... ทว่าตามรายงานข่าวไม่ได้บอกว่า Toshiba ทำมันออกมาเพื่อโชว์เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวหรือตั้งใจทำออกมาจำหน่ายด้วย แต่นี่ก็ผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้วล่ะครับ