วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

3 ข้อสันนิษฐานที่มาของชื่อ Apple Watch และ Apple Pay



จากการเปิดตัวสินค้าของ Apple เมื่อคินนี้ นอกจากตัวสินค้าใหม่แล้ว ไม่ทราบมีใครสังเกต 2 สิ่งนี้ไหมครับ Apple Watch (นาฬิกาอัจฉริยะ) และ Apple Pay (ระบบชำระเงินออนไลน์)

เพราะเหตุใดมันจึงไม่ได้ชื่อ iWatch ตามที่ลือกันมาเป็นเวลานาน หรือ iPay เหมือนอย่างที่หลายคนคิดว่าควรจะเป็น?

เพราะเหตุใด 'i' จึงไม่ถูกนำมาใช้อีก แต่กลับเลือกใช้ชื่อบริษัทใส่มาเต็มๆ ?

เชื่อว่าบริษัทซึ่งได้ชื่อว่าจริงจังกับการตั้งชื่อสินค้ามากอย่าง Apple คงจะมีเหตุผลที่น่าสนใจแน่ๆ ก่อนจะได้ยินจากปากของ Apple เอง บรรดากูรูได้ช่วยกันวิเคราะห์ออกมาเป็นข้อสันนิษฐานต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. วัฒนธรรมชื่อตัว 'i' ถูกใช้มายาวนานกว่า 20 ปีแล้วครับ กับทั้ง iMac, iLife (iPhoto, iMovie, iDVD และ iWeb), iTunes, iPod, iPhone, iPad, iCloud, iOS, iWork และ iBooks. พวกเขาอาจจะรู้สึกว่ามันมีมากเกินไปแล้ว

และการใช้ตัว 'i' นำหน้าชื่อสินค้า เวลานี้ก็ไม่มีเพียงแค่สินค้าของบริษัท Apple เท่านั้นแล้วครับ ดังนั้นเพื่อให้มันชัดเจนไปเลยว่าเป็นผลผลิตจากบริษัท Apple แท้ๆ เลยใช้คำว่า Apple ให้มันจำเพราะเจาะจงกันไปเลยดีกว่า

2. นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ถูกนำมาใช้เป็นชื่อสินค้า ก่อน Apple TV จะได้ชื่อนี้ มันเคยจะได้ชื่อ iTV มาก่อนครับ แต่ปรากฏว่า iTV คือชื่อของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในอังกฤษ ทางบริษัท Apple ไม่สามารถจดทะเบียนชื่อนี้ได้ เลยต้องใช้ชื่อ Apple TV แทน และมีความเป็นไปได้ว่าก่อนจะได้ชื่อ Apple Pay บริษัท Apple จะใช้ชื่อว่า iWallet ทว่าชื่อนี้ก็มีคนอื่นเขาใช้อยู่ก่อนหน้าแล้ว

3. เหตุผลข้อนี้เป็นเรื่องของระบบ search engine เนื่องจากนาฬิกายี่ห้อ Swatch เคยมีรุ่น iSwatch ออกมาแล้ว (http://store.swatch.com/surg101c-iswatch.html) ดังนั้นถ้าไปค้นหาคำว่า 'iWatch' ระบบ search engine อาจจะ แนะนำกลับมาว่า คุณกำลังค้นหาคำว่า 'iSwatch' อยู่หรือไม่ เรื่องแบบนี้ Apple ยอมไม่ได้หรอกครับ

และบางทีถ้าไปค้นหาคำว่า iWallet (สมมุติว่าชื่อนี้ยังไม่มีใครใช้มาก่อนตามข้อสันนิษฐานในข้อ 2.) search engine ชื่อดังอาจจะตอบกลับมาว่า คุณกำลังค้นหาคำว่า 'Google Wallet' อยู่หรือเปล่า อิอิ