วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พิพิธภัณฑ์นิคอนเปิดให้บริการแก่สาธารณะชนในวันที่ 17 ตุลาคม 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งนิคอนที่จะถึงในปี 2560



บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเปิดพิพิธภัณฑ์นิคอนอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558 โดยพิพิธภัณฑ์นี้จะตั้งอยู่บนชั้นสองของสำนักงานใหญ่ของนิคอนที่ชินากาว่า โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น การเปิดพิพิธภัณฑ์ในครั้งนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองการก่อตั้งนิคอนที่จะครบรอบ 100 ปีใน พ.ศ. 2560

พิพิธภัณฑ์นิคอนถือเป็นสถานที่แรกที่จะจัดเก็บและแสดงให้เห็นถึงประวัติ ความเป็นมา ตลอดจนผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีทั้งหมดของนิคอน วัตถุประสงค์ของพิพิธภัณฑ์นิคอนก็เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยีและสิ่งที่สืบทอดมาช้านานของนิคอนตั้งแต่วันก่อตั้งบริษัทฯจวบจนปัจจุบัน รวมถึงนวัตกรรมและวิวัฒนาการต่างๆตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา


นิคอน (แต่เดิมนั้นใช้ชื่อว่า Nippon Kogaku K.K.) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2460 และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา นิคอนได้ส่งมอบคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ผ่านออปโตอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีความแม่นยำระดับสูงสู่โลกใบนี้อย่างต่อเนื่อง

พิพิธภัณฑ์นิคอนประกอบไปด้วยพื้นที่จัดแสดงขนาด 580 ตารางเมตร นำเสนอผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าของนิคอน รวมถึงระบบ ‘NSR-1505G2A’ ซึ่งเป็นระบบ step-and-repeat ที่มีฐานรองแผ่นซิลิคอนเวเฟอร์แบบเคลื่อนที่ได้ และกล้องนิคอนราว 450 รุ่น นับตั้งแต่รุ่น ‘Nikon Model I’ ซึ่งเป็นกล้องนิคอนตัวแรกที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2491 นอกจากนี้ ยังมีกล้องดิจิตอลรุ่นล่าสุด กล้องจุลทรรศน์ เครื่องมือวัด และอุปกรณ์อื่นๆที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมอันหลายหลากทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์นิคอนยังมีร้านค้าเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าที่ระลึก รวมถึงสินค้าที่ผลิตออกมาเฉพาะสำหรับพิพิธภัณฑ์ อาทิ โปสการ์ด ผ้าเช็ดตัวสไตล์ญี่ปุ่น แฟ้มพลาสติกใส กระเป๋าถือ และ ‘Nikon Yokan’ ขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นในแพ็คเกจดั้งเดิมไม่เหมือนใคร ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีสินค้าที่จัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์บางรายการ เช่น Nikon Tumbler วางขายอีกด้วย


พื้นที่จัดแสดง
หนึ่งศตวรรษกับนิคอน (A Century at Nikon)
นิคอนก่อตั้งขึ้นในพ.ศ. 2460 ด้วยความตั้งใจที่จะบุกเบิกอุตสาหกรรมภาพถ่ายในญี่ปุ่นโดยไม่ต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีจากฝั่งยุโรป พื้นที่ในส่วนนี้แสดงภาพรวมกว้างๆของประวัติความเป็นมาของนิคอนที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายตลอดช่วงเวลาตั้งแต่ครั้งก่อตั้งจนถึงทุกวันนี้

แท่งแก้วซิลิก้าสังเคราะห์ (Universe of Nikon)
นวตกรรมการผลิตที่หลากหลายของนิคอนในปัจจุบันนั้นมีรากฐานมาจาก Optical Materials ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของบริษัทฯ  แท่งแก้วซิลิก้าสังเคราะห์สื่อให้เห็นถึงแก่นของเทคโนโลยีการผลิต Optical Materials ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อระบบการพิมพ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม Semiconductor นอกจากนี้ แท่งแก้วซิลิก้าสังเคราะห์นี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์นิคอนอีกด้วย

นิคอนเธียเตอร์ (Theater)
มีการจัดแสดง ‘LUX CENTURIAE - A Century of Light’ ซึ่งเป็นซิมโฟนีที่ประพันธ์โดยคีตกวีชาวญี่ปุ่น คาโอรุ วาดะ เพื่อโอกาสครบรอบ 100 ปีของนิคอนโดยเฉพาะ การแสดงแบ่งเป็นสี่องก์ ได้แก่ ‘Genesis’ ‘Rebirth’ ‘Breakthrough’ และ ‘Ascending’ ซึ่งเป็นการพรรณนาการเดินทางจากศตวรรษแรกต่อเนื่องไปถึงอนาคตข้างหน้าของนิคอน

จักรวาลนิคอน (Universe of Nikon) 
ไลน์ผลิตภัณฑ์ของนิคอนมีความหลากหลายกว้างไกลอย่างน่าทึ่ง เริ่มตั้งแต่อุปกรณ์วัดขนาดที่มีความแม่นยำสูงในระดับนาโนเมตรไปจนถึงการวัดอวกาศที่ขนาดใหญ่เป็นปีแสง นิคอนเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสัมผัสประสบการณ์แห่งจักรวาลนิคอนผ่านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์ผ่านภาพ (Interactive Image) ในพื้นที่จัดแสดงโซนจักรวาลนิคอน (Universe of Nikon)

ห้องทดลองเลนส์ (Lens Laboratory) 
ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมในห้องทดลองเลนส์ (Lens Laboratory) ได้ พื้นที่ในส่วนนี้ได้รับการดูแลโดยคุณ ฮิเดยูกิ อาเบะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่จะมามอบประสบการณ์ตรงให้ผู้เยี่ยมชมได้เรียนรู้คุณลักษณะของแสงและเลนส์ การออกแบบเลนส์เบื้องต้น รวมไปถึงประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้น พื้นที่วิทยาศาสตร์ส่วนนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมได้สัมผัสกับโลกที่น่าตื่นตาตื่นใจของนิคอน ผ่านเลนส์รุ่นล่าสุดที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อกล้องเอสแอลอาร์โดยเฉพาะ

จิตวิญญาณแห่งนิคอน (Spirit of Nikon)
นิคอนนำเสนอรากฐานและจิตวิญญาณความเป็นนิคอนในช่วง 100 ปีแรกผ่านธีมต่างๆ ได้แก่ ‘Optics as a source’ ‘In pursuit of precision’ ‘Passing on proven skills’ ‘Quality and reliability’ ‘Consistency and innovation’ และ ‘The best of the age’ ด้วยความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เยี่ยมชมจะสามารถรับรู้ได้ถึงต้นกำเนิดอันเป็นเอกลักษณ์ของนิคอน รวมถึงการเติบโตตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาของบริษัทฯ


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาในพื้นที่จัดแสดง กรุณาไปที่ http://www.nikon.com/about/info/museum

........................
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GM2000Magazine